Sự thành công của BTS dưới góc nhìn của một Marketer

Chắc hẳn ngày nay không ai là không biết đến cái tên BTS - một nhóm nhạc nam Hàn Quốc xuất thân từ HYBE Corporation. BTS thành lập vào ngày 13/6/2013 và đến nay đã được 8 năm hoạt động của nhóm. Trong suốt khoảng thời gian ấy, BTS đã đạt được rất nhiều thành tích đáng nể không chỉ trong nước mà còn quốc tế, đặc biệt là những lần phá kỷ lục youtube, lượng bán album triệu bản hay chiếm vị trí cao nhất trên các trang âm nhạc Melon, Billboards với mỗi lần comeback của mình. Người ta nói rằng BTS nổi tiếng như vậy là nhờ có lực lượng fan hâm mộ đông đảo trên khắp thế giới. Thực hư có phải như vậy? 


Trong bài viết này, mình muốn đưa ra những phân tích của một người fan đã theo chân BTS được hơn 5 năm dưới góc nhìn marketing. Để từ đó chúng ta có thể thấy được rằng, tuy người hâm mộ đóng một vai trò quyết định nhưng không thể không nhắc tới những chiến lược marketing xuất sắc đến từ BTS và HYBE. Hãy cùng mình tìm hiểu nhé ! 


1. Chiến lược thông điệp sáng tạo và đúng đắn: 


Mỗi lần comeback BTS đều đem đến cho mình những bất ngờ khác nhau. Bất ngờ ở đây không phải là những MV đầy sáng tạo và công phu, hay những màn trình diễn ấn tượng, cuốn hút mà là những thông điệp truyền tải từ album của nhóm. Nhóm đã rất tinh tế và sáng tạo khi lựa chọn đem đến những câu chuyện rất đỗi đời thực, xuất phát từ chính cuộc đời của họ để mang lại những năng lượng tích cực cho xã hội. Có thể kể đến hai chuỗi album trilogy mà để lại trong mình nhiều tình cảm nhất đó là The Most Beautiful Moment In Life với thông điệp chủ đạo là sự tận hưởng những khoảnh khắc tươi đẹp của tuổi trẻ hay Love Yourself với thông điệp đầy tính nhân văn: Trước khi muốn yêu quý một ai, hãy luôn yêu thương và trân trọng bản thân mình trước. BTS đã đại diện cho giới trẻ để cất lên những tiếng lòng, những cảm xúc, những suy nghĩ và truyền tải nó qua từ cách đặt tên album, cho đến lời ca câu hát thực sự đi vào lòng người. Điều đó đã tạo nên thành công cho nhóm, khi đã có một lối đi đúng đắn đánh vào insight của người nghe, đặc biệt là giới trẻ - độ tuổi tập trung phần lớn người hâm mộ đam mê Kpop.



Và với những ca khúc phát hành gần đây, một lần nữa lại cho thấy sự thông minh của BTS trong cách lựa chọn thông điệp để truyền tải, thu hút fan hâm mộ. Chúng ta đều biết thế giới đang phải chống chọi với đại dịch COVID-19 và BTS đã tận dụng điều đó để đem đến những năng lượng tích cực, thúc đẩy tinh thần của mọi người qua các ca khúc tiếng anh đầy vui tươi và truyền cảm hứng như Dynamite, Life Goes On hay Permission To Dance. Quả thực, BTS đã và đang nắm bắt được tâm lý thị trường rất tốt, họ biết mình cần phải khai thác điều gì và đưa ra được những chiến lược thông điệp phù hợp, đúng đắn. Chẳng thể bàn cãi được khi những ca khúc này đã luôn chiếm Top 1 Hot Billboard 100 - một bảng xếp hạng âm nhạc của Mỹ mà mọi nghệ sĩ luôn ao ước được có mặt.



2. Tận dụng các trang social media phù hợp:


Với đối tượng fan hâm mộ là những người trẻ tuổi, đặc biệt là các bạn nữ, các kênh social media là nơi dễ dàng thu hút và thực hiện các hoạt động quảng bá nhất. Đối với các công ty khác, tài khoản xã hội của các nghệ sĩ được quản lý chặt chẽ bởi nhân viên, nội dung cũng phải được thông qua kiểm duyệt mới được đăng tải. Tuy nhiên, BTS được tự do sử dụng tài khoản của mình để đăng tải hình ảnh, bài viết, trả lời comment fan. Điều đó đã cho thấy được sự tôn trọng, tạo điều kiện của HYBE đối với BTS cũng như tăng thêm tính gắn kết giữa nhóm và fan nhiều hơn, không có sự chia cách giữa thần tượng và người hâm mộ.


BTS và HYBE cũng đã nắm bắt được điều này và đã phân chia sử dụng các kênh với những mục đích rất hợp lý. Biết được nhu cầu tâm lý của các fan là muốn được trò chuyện, tương tác nhiều với idol của mình, HYBE đã cho ra mắt nền tảng Weverse, nơi mà các nhóm nhạc không chỉ riêng BTS có thể trả lời các bài viết của fan, qua đó xây dựng hình ảnh thần tượng gần gũi và thân thiện. Đặc biệt, các nghệ sĩ của HYBE rất tích cực sử dụng Twitter, cho thấy được mục đích rõ ràng của  nhóm: Ngoài hướng đến các fan hâm mộ trong nước, họ còn tập trung xây dựng mối quan hệ với các fan nước ngoài. Cùng với đó là các hoạt động được update liên tục trên các nền tảng Facebook, Instagram hay Tiktok, tất cả đều được tận dụng triệt để. Có thể thấy rằng, việc lựa chọn và phân bổ các kênh social media thể hiện được chiến lược marketing xuất sắc của cả nhóm và công ty để xây dựng hình ảnh và thu hút đối tượng mục tiêu phù hợp. 


3. Tham gia vào nhiều hoạt động hợp tác, người đại diện cho các nhãn hàng: 


BTS được nhận diện rộng rãi thông qua việc làm người đại diện, đại sứ cho rất nhiều và đa dạng các lĩnh vực thương hiệu như Hyundai, Louis Vuitton, Samsung, Coca Cola, McDonald’s …. Việc xuất hiện như vậy cũng đã tăng mức độ phủ sóng của nhóm tới cả những nonfan, đem tới những hình ảnh đa concept của các chàng trai vừa lịch lãm sang trọng nhưng cũng vừa vui tươi trong sáng. BTS cũng đã ghi điểm trong công chúng với chiến dịch hướng đến xã hội như “Love Myself” – một chiến dịch chống lại nạn bạo lực người trẻ tuổi trên phạm vi toàn cầu do BTS kết hợp với UNICEF. Chiến dịch này đã lan tỏa những thông điệp và giá trị tích cực tới cộng đồng, tăng thêm tình cảm của người hâm mộ cũng như xây dựng được hình ảnh trong lòng nhiều người. 




Không chỉ quảng bá cho các thương hiệu, BTS còn gây ấn tượng khi kết hợp với các nghệ sĩ USUK nổi tiếng như The Chainsmokers, Halsey, Steve Aoki,... trong các ca khúc của mình. Đây cũng là một chiến lược marketing nên cân nhắc khi cả hai thần tượng, hai nhãn hàng không có sự cạnh tranh và có cùng mục đích phát triển như nhau có thể kết hợp để chia sẻ tệp khách hàng và mở rộng thương hiệu.  



4. Fanservice được ưu tiên và quan tâm để xây dựng fandom trung thành: 


Cuối cùng và quan trọng nhất, một nhóm nhạc không thể thành công nếu thiếu đi người hâm mộ của mình. HYBE và BTS nhận thấy được điều đó nên đã đưa ra rất nhiều dịch vụ chăm sóc, ưu đãi dành cho fan, các hoạt động riêng cho fan như tặng thẻ thành viên cho thành viên chính thức, quyền đặt trước vé concert, các sản phẩm độc quyền trong thời gian có hạn. Hơn thế nữa, BTS rất chiều fan khi không một ngày nào là không có content được đăng tải, fan sẽ luôn được cập nhật thông tin, giải trí mỗi ngày. Ví dụ trên nền tảng Youtube, các video đăng tải có nội dung rất đa dạng và chia thành nhiều chuyên mục mới mẻ như Bangtan Bomb, các episode hậu trường, dance practice video… hay chỉ đơn giản nhóm đăng tải ảnh lên Twitter, trả lời comment fan trên Weverse, trò chuyện trên Vlive cũng đã là các hoạt động quan tâm giao tiếp với người hâm mộ. 


Như trong thời điểm dịch bệnh khiến các concert trực tiếp bị hoãn lại, HYBE đã đưa ra giải pháp tổ chức concert online đáp ứng nhu cầu từ fan hâm mộ, đồng thời đem lại nguồn thu khổng lồ. Vì những sự “nuông chiều” theo nhu cầu đó mà BTS luôn được cộng đồng fan ủng hộ, bảo vệ và yêu thương hết mực. Những chiến dịch từ thiện cộng đồng fan thực hiện dưới tên BTS, sự hợp lực, tin tưởng trước những điều xấu, ủng hộ album và goods là những bằng chứng rõ ràng nhất cho sự đoàn kết, vững mạnh mà fandom dành cho nhóm.





 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 MỐI QUAN HỆ BẠN CẦN XÂY DỰNG KHI CÒN LÀ SINH VIÊN ĐẠI HỌC

BẠN CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN GIỮA MÙA DỊCH?

Vén màn chiến lược Marketing của nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới - Xiaomi